Chết rồi còn chưa thoải mái, còn bị bắt kết hôn. Ở Hà Bắc bây giờ giá của một xác nữ thấp nhất cũng là 10 vạn tệ, cao nhất nghe nói lên đến 30 vạn tệ. Đa số đều do cha mẹ ép hôn, ép đến tới dưới lòng đất. Người chết thì được cưới hỏi long trọng, còn người sống vì vài vạn tiền đám hỏi tranh đến anh sống tôi chết.
Minh Hôn
Ngày 28 tháng 3 năm 2005, tại nhà ga Tây An, một người đàn ông khiêng trên vai hai cái túi bện, dáng vẻ gấp gáp. Bên trong túi bện là “hàng hóa” có giá trị 3000 NDT, ở thời điểm đó đây là một số tiền rất lớn, đồng thời còn là món lợi bất chính. Bởi vì “hàng hóa” này chính là hài cốt của sáu phụ nữ hắn vừa trộm được. Tất cả những hài cốt này gắn liền với tập tục vô cùng đáng sợ kéo dài hơn 3000 năm – Minh hôn.
Minh hôn, chính là kết hôn cùng người chết, hay còn gọi là quỷ hôn, âm hôn. Tập tục này xuất hiện lần đầu tiên ở thời Tây Chu, trong 《Chu Lễ》Lý Tằng có viết: Cấm người chịu tang và gả cho người chết yểu. Với thái độ đó cho thấy là muốn ngăn cấm tập tục này.
Minh hôn được chia làm 2 loại
- Loại thứ nhất, người chết kết hôn cùng người sống. Ở thời điểm nam nữ đã đính hôn nhưng sau đó một trong hai bất hạnh qua đời thì người còn lại vẫn phải sử dụng những vật dụng (con vật) đại biểu cho người chết tiếp tục cử hành hôn lễ. Nếu người nữ chết người nam cưới, gọi là “Cưới vợ quỷ”, sau đó nhà trai có thể cưới vợ khác, mà người nam chết người nữ gả thì gọi là “Ôm bài vị thành thân”, khác với vế trước chính là sau đó người nữ không thể kết hôn cùng người khác nữa.
- Loại thứ hai, người chết kết hôn cùng người chết. Ở thời Tam Quốc, con trai Tào Tháo là Tào Xung không may năm 13 tuổi chết yểu. Tào Tháo liền tìm tới nhà Chân thị cũng có con gái chết yểu, trịnh trọng cử hành minh hôn. Đây là đoạn lịch sử vô cùng nổi tiếng về tập tục người chết và người chết kết hôn.
Những người nam nữ khi còn sống chưa từng có hôn ước, sau khi chết đi gia đình họ lo lắng cuộc sống bên kia cô quạnh bất an, vì thế liền tìm một người kết minh hôn, làm vợ chồng minh thế. Loại minh hôn này, thời cổ gọi là “Thiên táng”, thời nay gọi là “Kết âm thân”.
Thời cổ đại lấy nho học làm nền tảng tư tưởng chủ đạo. Mà minh hôn thì đi ngược hoàn toàn với lễ giáo nho giáo, từ khi minh hôn xuất hiện cho đến nay vẫn luôn bị các học giả phê bình gay gắt, cho rằng phong tục này vô cùng hoang đường. Chẳng qua người nói thì nói, cấm thì cấm, nhưng làm thì vẫn làm, tuy rằng minh hôn không được người đời chấp nhận, nhưng minh hôn đã là phong tục thịnh trong nước mấy ngàn năm qua, chưa hề gián đoạn.
“Sợ hãi người chết” đây chính là nguyên nhân khiến phong tục xấu này đứng vững không đổ, ở tư tưởng hủ lậu thời đó vẫn tin tưởng sự tồn tại của linh hồn. Hơn nữa theo quan điểm của người Trung Hoa, linh hồn được chia làm 2 loại, một là “Quỷ”, hai là “Tổ linh” (linh hồn tổ tiên). Từ xưa đến nay, dân gian đều tin tưởng tổ linh nhân từ che chở phù hộ gia đình, sẽ không hại con cháu. Cho nên mỗi khi đến ngày giỗ hay lễ tết chúng ta đều phải cúng bái tổ tiên, là do nguyên nhân này. Tương phản, khiến bọn họ chân chính sợ hãi là quỷ hồn, còn là loại chết yểu, hồn phách không có chỗ quay về.
Quỷ không có chốn về, ắt sẽ mang oán khí. Vì để trấn an vong hồn, minh hôn không thể nghi ngờ chính là một cách hay để lấy lòng quỷ, tìm kiếm sự bảo hộ. Trong truyền thống Trung Hoa, con cái lấy chữ “Hiếu” làm đầu, mà con cái cũng là trách nhiệm của cha mẹ, cử hành minh hôn cũng là một kiểu bày tỏ tình cảm tha thiết yêu thương con.
Căn cứ vào hai nguyên nhân trên, mặc dù minh hôn bị lên án nhưng phong tục này vẫn được thờ phụng và truyền thừa. Sự tồn tại và thịnh hành của minh hôn tất nhiên sẽ kéo theo những sự việc tương quan, có cầu ắt có cung, và một nghề nghiệp mới được sinh ra “Bà mối quỷ”.
Bà mối quỷ cũng giống như những người mai mối thông thường, chẳng qua là họ chuyên phụ trách mai mối cho người chết. Nếu như nói bà mối quỷ là sân nhà, thì thi thể chính là hàng hóa, nhìn giá trị của thi thể nữ nhu cầu càng thêm rõ ràng. Những gia đình có ý định làm minh hôn hơn phân nửa trong nhà đều có chút của cải, giàu có dư dả. Dưới cám dỗ lợi ích, một ngành nghề khác ra đời.
Trộm xác chết
Thời hiện đại, ở vài vùng hẻo lánh vẫn còn xuất hiện ngành nghề này.
- 03/2004: thị trấn Củng Nghĩa tình Hà Nam, có hai anh em trộm 1 thi thể nữ để làm minh hôn cho anh cả.
- 10/2004: thị trấn Hoắc Châu tỉnh Sơn Tây, một người phụ nữ ra tay sát 1 bé gái 12 tuổi, bán cho gia đình muốn làm minh hôn với giá 2,38 vạn.
- 05/2007: huyện Lâm Chương thị xã Hàm Đan, một nông dân sát hại 6 thiếu nữ bán cho thôn dân xung quanh, thu được hơn 2 vạn.
Theo thống kê, trong 20 năm qua giá cả quỷ thê đã tăng gấp 30 lần. Với tình hình này tương lai sẽ tăng thêm bao nhiêu? Suy nghĩ nông cạn, tư tưởng ngu xuẩn.
Bao lì xì đỏ
Tháng bảy âm lịch, nhân gian gọi là “Tháng quỷ hồn”. Ban đêm ra ngoài, thường bắt gặp nhiều người ở ven đường đốt tiền giấy, cúng bánh quỷ, trấn an vong linh.
Hương khói phiêu phiêu run rẩy trong gió đêm hè nóng bức, khiến tôi nhớ lại sự việc xảy ra vài hôm trước.
Trên xe máy của người đàn ông Đài Loan đột nhiên xuất hiện một bao lì xì đỏ khiến anh ta vô cùng bối rối. Gặp người không biết, họ sẽ cảm thấy đây là chuyện may mắn, nhưng với người hiểu rõ nguyên do trong đó, sẽ cảm thấy lạnh người.
Đài Loan có một phong tục, nếu trong nhà có thiếu nữ chết yểu, người thân sẽ giúp cô tìm đối tượng. Người nhà của cô gái sẽ đặt một bao lì xì đỏ ở trên đường, trong bao chứa tiền mặt, tiền giấy, tóc hoặc móng tay của người chết – đây là một kiểu khác của minh hôn (âm hôn).
Người đàn ông nhặt được bao lì xì sẽ phải “chịu trách nhiệm” với cô gái chết yểu, nếu anh ta từ chối nhất định sẽ gặp xui xẻo.
Đây là loại hủ tục mê tín cực đoan, tuy rằng ngày nay đã giảm bớt nhưng vẫn còn tồn tại, ở một số nơi thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn. Vừa đến tháng bảy lập tức xuất hiện vài lễ minh hôn.
Minh hôn là để trấn an vong hồn hay trấn an người sống?
Theo phong tục của một số địa phương ở Sơn Tây, những thiếu nữ chưa chồng chết yểu sẽ không được chôn cất vào phần mộ tổ tiên, sẽ chọc giận tổ tiên.
Nguyên nhân bởi vì quan niệm truyền lưu từ ngày xưa cho rằng, người thân đã lập gia đình sau khi qua đời linh hồn vẫn tiếp tục che chở cả gia tộc, vong linh không có hôn phối sẽ biến thành ác linh, quấy rầy nhân thế, khiến cho người sống không được yên bình.
Cho nên ở Sơn Tây, chỉ cần là nhà nào có con trai bất hạnh chết yểu, cha mẹ sẽ thay con mình tìm một thi thể nữ “môn đăng hộ đối” làm hôn phối, mang hai thi thể hợp táng cùng một chỗ, chính là cho hai người ở cõi âm kết thành vợ chồng.
Ngoài nguyên nhân trên còn có một vài lý do khác cần đến âm hôn.
Những người thường xuyên mơ cùng một giấc mơ lạ hoặc gặp xui xẻo liên tục, bọn họ sẽ tìm đến thầy phong thủy nhờ “giải mộng”.
Thầy phong thủy thường sẽ úp nồi lên đầu tổ tiên, nói: Không xong rồi, tổ tiên các người có một cô phần (mộ cô đơn), trước khi vong hồn biến thành ác linh, cần có một minh hôn để trấn an.
Thông qua sự chỉ điểm của thầy phong thủy, bọn họ vội vàng chạy về nhà kiểm tra gia phả, giúp vị tổ tiên bất an kia tìm hôn phối. Nếu như trong gia phả không tìm thấy tổ tiên nào độc thân, bọn họ còn oán trách bản gia phả này không đầy đủ.
Nếu muốn làm minh hôn thì sẽ tìm thi thể nữ bằng cách nào?
Đầu tiên tất nhiên phải tìm nguồn cung cấp thi thể. Thì thể được chia làm 2 loại: xác mới và xác khô.
Để có được một xác chết tươi mới bọn họ thường cắm cọc ở bệnh viện. Giả sử có một cô gái bị bệnh nguy kịch sắp không qua khỏi, bọn họ sẽ từ bốn phương tám hướng tụ hội ở bệnh viện chờ đợi, tranh nhau mua xác cô gái.
Đại chiến cướp đoạt thi thể diễn ra vô cùng kịch liệt, thường là cô gái còn chưa tắt thở đã bị gả ra ngoài. Người thành công cướp được thì an tâm trở về chờ đợi tin tức cô gái qua đời.
Bởi vì số lượng xác nữ có hạn, nên vô số ánh mắt đều nhìn chằm chằm vào bệnh viện. Bên trong bệnh viện, nhân viên sẽ đem tin tức của người bệnh hoặc bệnh nhân sắp qua đời cung cấp cho người có nhu cầu.
Theo khảo sát của phóng viên <China News Weekly>: “Khi giao dịch thành công có thể nhận được bao lì xì 2000 – 3000 tệ, không thành công cũng nhận được 500 tệ, lần sau nhớ tiếp tục báo tin.”
Nếu như không thể mua xác chết theo đường chính quy, người có nhu cầu sẽ chuyển hướng sang chợ đen, giao dịch ngầm. Đa số nguồn cung cấp xác đều là trộm mộ hoặc cướp đoạt.
Theo truyền thông đưa tin, năm 2015, tại huyện Hồng Đồng, thị xã Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây, người dân báo cáo có 14 thi thể nữ bị đánh cắp. Không khó để đoán rằng hầu hết các xác nữ này đều bị sang tay, sau đó trở thành “Quỷ thê”.
Ngoại trừ giao dịch ngầm, nhiều tên trộm còn càn rỡ chuyển sang giao dịch công khai. Bọn chúng giả dạng chuyên gia khảo cổ dân gian, ngoài mặt là buôn bán đồ cổ để che giấu tai mắt, kỳ thật là phân phối xác chết bất hợp pháp.
Cho dù người mua biết xác nữ lai lịch không rõ, nhưng vì minh hôn, họ cũng mắt nhắm mắt mở cho qua.
Nhu cầu cùng lợi ích càng thúc đẩy phong trào minh hôn
Minh hôn là một dạng phong tục tập quán, nhưng vì liên quan đến giao dịch tiền bạc, nó đã chậm rãi trở thành thị trường “Quỷ thê”: xác nữ biến thành hàng hóa, niêm yết giá cả rõ ràng. Do đó, sau khi tìm được xác nữ ưng ý, chỉ cần đến thương lượng giá cả.
Giá của xác nữ liên quan tới nhiều yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, ngoại hình, nguyên vẹn tươi mới, bối cảnh gia đình. Về cơ bản, các xác nữ xinh đẹp chết yểu, điều kiện gia đình tốt là có giá trị nhất, thường lên tới 10 vạn, thậm chí trăm vạn.
Vài nơi ở Sơn Tây, chuyện thanh niên trẻ chết yểu do sụp mỏ than xảy ra rất nhiều, hơn nữa do sự mất cân bằng giới tính ở nông thôn, khiến nhiều gia đình không thể tìm thấy xác nữ phù hợp, cung không đủ cầu càng đẩy giá xác nữ lên cao ngất ngưỡng.
Trong cuộc “Điều tra hiện tượng minh hôn ở Trung Hoa” được công bố trên <China News Weekly> cho thấy: Đầu những năm 1990, chi phí cho một lễ minh hôn khoảng 5000 tệ, và nên nó lên tới 5 vạn tệ vào đầu thế kỷ này. Năm 2010 tiếp tục tăng đến 10 vạn tệ, vào năm 2016 dù bỏ ra 15 vạn tệ cũng không mua nổi khúc xương.
Đối mặt với lợi nhuận khổng lồ, cái ác dần sinh ra
Ngoại trừ phương pháp trộm xác chết đã nói ở trên, thì có một phương pháp khác khiến người ta giận sôi gan chính là, giết người sống và bán xác.
Trường hợp điển hình là vào tháng 4/2016, một người đàn ông ở Cam Túc đã giết 2 phụ nữ mắc bệnh tâm thần, mang thi thể bán đến Thiểm Tây để “phối âm hôn” mưu lợi bất chính.
Nếu bạn search từ khóa “Âm hôn” trên mạng Trung Hoa, bạn sẽ thấy từ năm 2009 đến 2015, có tổng cộng 34 trường hợp, trong đó có 23 trường hợp liên quan tới án hình sự, địa phương phát sinh án kiện bao gồm: Thiểm Tây, Sơn Tây, Cam Túc. Có 8 tỉnh ở Hà Bắc, Giang Tô, Sơn Đông, Hà Nam và Hắc Long Giang.
Người Trung Hoa rất quan trọng nghi lễ, cho dù là minh hôn cũng sẽ tiến hành giống như khi còn sống. Cưới người chết cũng là cưới, nghi lễ không thể thiếu.
Sau khi đọc toàn bộ quá trình, bạn có cảm thấy lạnh người không? Dưới ánh sáng văn minh những hành động bẩn thỉu vẫn diễn ra lặng lẽ. Minh hôn chỉ là một trong số đó, rất nhiều tội ác vẫn được giấu trong bóng đêm bạn không thể nhìn rõ.
Quỳnh An | coocxe.com