in

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời

Nhất định phải đến Chiang Mai độc đáo và yên bình

Mình đã tự hứa với bản thân rằng sau khi cố gắng hết mình cho bài tốt nghiệp thì nhất định phải đi đâu đó. Nơi mình đến sẽ là nơi để mình tìm lại bình yên sau những ngày phải liên tục nghĩ về tranh ảnh, phải là nơi có thể hít thở thật sâu sau từng ấy thời gian trốn trong nhà với chiếc máy tính, nơi đó phải là nơi thật trong lành, và nghiễm nhiên phải đẹp để phóng tầm mắt xa hơn, và nếu có thể, hãy là nơi cho mình cả những sáng tạo cho những tác phẩm sau này. Và thế rồi sau nhiều lần lưỡng lự, mình chọn Chiang Mai.

Đôi khi cảm nhận thấy thành phố mình đang sống ồn ào, đông đúc, chật chội cũng là lý do để mình chuẩn bị hành lý và đi trốn thôi, những chuyến hành trình của mình thì luôn có lý do, chọn điểm đến cũng vậy. Phải cảm ơn Chiang Mai thật nhiều, vì không ngoài dự kiến của những gì mình mong muốn về một chuyến đi.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 1

Làm sao để đến Chiang Mai

Trước đây thì mình thấy không có chuyến bay để bay thẳng từ Hà Nội – Chiang Mai, thường phải transit ở BKK. Tuy nhiên giờ thì có rồi nhé, nên việc di chuyển cũng dễ dàng và đỡ tốn kém hơn nhiều rồi. Mình mua vé tại trang chủ của AirAsia, vé nếu đặt sớm thì cực rẻ, chỉ từ 51$ (hơn 1 triệu/ chiều), vậy là săn được vé từ Hà Nội đi Chiang Mai chỉ từ 2 triệu hơn đã bao gồm thuế phí thôi nhé!

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 2

Giờ bay cũng rất đẹp và lại bay mỗi ngày, cơ hội đến Chiangmai gần trong tầm tay hơn bao giờ hết. Kể từ ngày biết AirAsia thì chỉ bay hãng này thôi, vì dễ săn được giá vé tốt, lại chưa bị delay lần nào, máy bay lại sạch sẽ, bay êm ru. Êm đềm ngủ một giấc ngắn là mở mắt thấy mình ở Chiang Mai luôn rồi.

Đi lại bằng gì?

Cũng giống như Bangkok, Chiang Mai có rất nhiều lựa chọn để di chuyển, chủ yếu là tuk tuk, ngoài ra còn có xe buýt, Song Taew (loại xe giống xe lam ở Việt Nam), thuê xe máy. Mình chọn nhiều địa điểm cách nhau khá xa và di chuyển nhiều, nên lựa chọn đi taxi cho dễ di chuyển.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 3

Còn những địa điểm ngắn xung quanh thành phố thì đi tuk tuk luôn, hãy nhớ hỏi kỹ giá trước khi bước lên tuk tuk nhé. Còn xe Song Taew cũng là một lựa chọn cực phổ biến ở Chiang Mai, tuy nhiên phải nhớ kỹ được màu sắc của chúng, vì với mỗi màu xe chúng lại dành để di chuyển đến một cung đường khác nhau.

Đi Chiang Mai thì ở đâu?

Lần này xác định là một chuyến đi những 7 ngày, nên mình quyết định không chỉ ở một chỗ đâu. Mà trải nghiệm 3 chỗ ở khác nhau. Chiang Mai đẹp bởi những công trình kiến trúc, nhà ở, homestay và các quán cafe đẹp, vậy thì tội gì mà không thử trải nghiệm nhiều chỗ ở hơn. Các bạn cũng nên trải nghiệm một số homestay khi đến Chiang Mai để cảm nhận.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 4

Ở Chiang Mai có gì vui?

Vì xác định sẵn từ đầu là một chuyến đi để nghỉ ngơi, tìm sự nhẹ nhàng và những ý tưởng mới trong công việc. Nên những khu có café đẹp là lựa chọn hàng đầu, cũng vì bởi đã nghe vài người bạn mình đi Chiang Mai và review lại rằng: ”Đi Chiang Mai đâu chỉ có chùa chiền đẹp, Chiang Mai đẹp bởi đặc trưng của những quán và các khu cà phê cực cực đẹp”. Và thế là lịch trình được tìm kiếm đầu tiên là các quán café.

• Baan Kang Wat

Đây là một tổ hợp nghệ thuật cực đẹp, gồm những quán cafe, gallery, các khu workshop chủ yếu với kiến trúc nhà gỗ ấm áp và tận dụng các không gian xanh. Mình mất nguyên 1 buổi chiều để ngồi nhâm nhi cafe, ngắm nghía những căn nhà xinh xắn. Hơn hết là thử nhuộm khăn quàng cổ theo kiểu ombre xinh xắn, vừa được thử làm lại vừa có quà tự tay làm cho bạn bè ở nhà. Sau đó cũng tại khu này, mình còn tự tay làm thử gốm sứ, bát hoặc cốc và tự vẽ theo ý thích, trong không gian nhà gỗ ấy, tự dưng có cảm giác mình là nữ chính trong bộ phim ngôn tình Hàn Quốc.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 5

• Wat Umong

Ngay gần với khu Baan Kang Wat là quần thể đền chùa Wat Umong. Tổ hợp này nằm giữa khu rừng với um tùm cây lá. Mình tìm đên đây cũng lá lúc xế chiều, và tất cả những gì mình cảm nhận được đầu tiên chính là tiếng quét lá xào xạc đều đều từ các vị sư thầy trong bộ quần áo pháp phục. Mọi thứ nhẹ nhàng, chầm chậm và êm đềm trong không gian của những đường hầm cổ uốn lượn. Ngôi chùa hơn 700 năm với những điều đặc biệt nên là một nơi bạn thử liệt kê vào danh sách của mình, phải chứng kiện tận mắt và nghe những câu chuyện ở đây mới thật sự thú vị.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 6

• Balloon Adventure

Trong cả chuyến đi, mình mong nhất là cái này. Vì đã từng nhìn và mê đắm được thử ngồi trên kinh khí cầu một lần giống như những bức ảnh trên mạng từng xem, nhưng chủ yếu nó thường phổ biến ở các nước Châu Âu hoặc Myanma, Trung Quốc nhưng chi phí để đến và trải nhiệm thì khá đắt đỏ. Tìm được dịch vụ này ở Chiang Mai là vội vàng ghi vào lịch trình ngay không đắn đo. Giá cho một lần bay/người là 80000 baht (Khoảng 5.600.000 vnđ) nhưng thật sự là rất đáng đồng tiền, trải ngiệm có một không hai trong đời mình.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 7

Mình tới đây từ sáng sớm, và bắt đầu bay lúc 5 giờ. Bởi theo họ tư vấn, đó là thời điểm ngắm bình minh đẹp nhất, trời lặng gió và mây bay ở tầm vừa đủ để ngắm cảnh. Ban đầu mình không nghĩ nó quá cao, nhưng rồi càng lên cao thì mình càng ngồi xuống thấp vì sợ. Dù cảnh đẹp thật, đúng lúc mặt trời bắt đầu hửng lên, mây thì lờ lững phía dưới. Dù tay phải bám chắc vào sợi dây cố định trên kinh khí cầu vì sợ, nhưng trong lòng thì vẫn hoan hỉ vì cảnh đẹp và được thực hiện ước mơ đã lâu ở ngay Thái Lan mà không cần tốn kém đâu xa.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 8

• Mae Kampong Village

Đây cũng là một ngôi làng khá đặc biệt, bởi nó cũng là tổ hợp của rất nhiều loại hình vui chơi khác nhau. Chủ yếu vẫn là các quán cafe, quán ăn bằng gỗ xinh xắn, nằm ven một dòng suối. Vì ở trên núi, nên không khí ở ngôi làng này cực trong lành, mát mẻ, bao phủ bởi màu xanh và tiếng róc rách của suối. Ở đây, quán mà mọi người check-in nhiều nhất vì sự đặc biệt là quán Lung Pud Pa Peng, đồ ăn uống thì khỏi chê rồi vì cực ngon, nhắc đến vẫn thèm món gà chiên mắm. Và cảnh thì siêu đẹp bởi nó nằm ven suối, từ mặt sau cuả quán, khách đến có thể ra suối để chụp ảnh luôn.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 9

Sau khi ăn no đẫy bụng ở Lung Pud Pa Peng, mình bắt đầu với bộ môn mạo hiểm thứ 2, sau Hot air balloon, đó là Flight of Gibbon, đây là một loại hình trượt zipline mạo hiểm. Khác với các nơi khác mình từng trượt zipline, ở đây có những 29 line trượt, và đặc biệt là được trượt quanh khu rừng bạt ngàn ở phía dưới. Cảm giác cực kỳ đã với 29 line, mỗi lần trượt là một kiểu trượt khác nhau như trượt dài, ngắn, thả tự do đem lại những cảm giác khác nhau. Dù hơi sợ một chút nhưng hơn một tiếng trượt quả thật là một cảm giác đáng để thử nhất cuộc đời. Giá trải nghiệm Flight of Gibbon khoảng 2,000 bath (Tầm 1.400.000 vnđ).

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 10

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 11

• MAIIAM Contemporary Art Museum

Bảo tàng Maiiam nằm ngay trong trung tâm Chiang Mai. Đây là một nơi mình thấy ít người tìm hiểu và đến đó. Nhưng với mình thì đây là một bảo tàng khá đặc biệt, trưng bày khá nhiều tranh, ảnh độc đáo, thú vị, nói về thời kỳ lịch sử đầy biến động của Thái Lan qua nhiều cách thể hiện khác nhau. Ngoài các giá trị nghệ thuật, Maiiam còn có quán café xinh xắn và bán nhiều đồ decor, sách báo khá hiếm nữa, dù giá cả thì hơi mắc một chút.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 12

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 13

• Mae Hong Son

Đây là một nơi phải chia sẻ ngay lập tức cho thật nhiều nhiều người vì nó thật sự rấttttt đẹp. Cách xa trung tâm Chiang Mai tầm 7 tiếng đi xe, Mae Hong Son là một làng của người Hoa nằm trên núi, nơi này vẫn giữ đúng những truyền thống bản sắc của người Hoa, từ kiến trúc, khung cảnh, cách họ trồng trọt những đồi chè, đến những người gốc Hoa sinh sống. Mình tới đây khi chập tối nên rất mong trời sáng để được thấy trọn vẹn cảnh đẹp nơi này.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 14

Thay vì mọi người thi nhau chụp ảnh ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, còn mình thì trốn đến Mae Hong Son. Đây là một nơi hoàn toàn mới, ít người biết nên khách du lịch không quá nhiều. Sự ma mị, quyến rũ và cái mùi chè thơm thoang thoảng khắp cả vùng làm mình không thể không khỏi sung sướng khi tìm ra được nơi này.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 15

Thật tiếc vì chỉ có thể ở lại Mae Hong Son trong một ngày, vì nghe nói nếu như thuê xe máy và chạy quanh quanh đây còn có rất nhiều ngôi làng cổ vẫn giữ được nét xưa của người Hoa và nhiều cảnh đẹp khác nữa. Còn chỉ với một ngày thì mình chỉ loanh quanh khu Lee Wine Ruk Thai Resort để chụp hình cùng view hồ Ruk Thai mộng mị ngay phía dưới và ghé vài tiệm trà để mua quà về cho gia đình.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 16

• Pai

Pai là một thị trấn gần Chiang Mai, cách trung tâm khoảng 120km, mình ghé vào thị trấn Pai trên đường từ Mae Hong Son về thành phố. Pai với mình là một giai điệu ngọt ngào, trong trẻo và tươi mới. Vì nơi đây bạt ngàn hoa cỏ đủ màu sắc, được nằm gọn trong cảnh đẹp hung vĩ của núi non.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 17

Mình chỉ tiện ghé qua Pai để làm một ly café và hít hà cái mùi của đất trời khi mưa chuẩn bị tới rồi mau chóng trở về thành phố, may thay kịp tận hưởng ở Pai vừa đủ mà không bị cơn mưa làm ướt mình. Trước đây từng nghĩ Chiang Mai nặng về tâm linh, phật giáo và chỉ có nhiều chùa đẹp thôi. Tuy nhiên đến được Pai và đi hơn nửa hành trình thì mới thấy, Chiang Mai có nhiều mảng màu, nhiều âm sắc, nhiều hương vị bất ngờ mà chỉ khi tới Chiang Mai mới hiểu.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 18

• Night Market

Với những con nghiện mua sắm như mình thì đi night market lại là thứ không thể thiếu. Và còn phải mua quà cho bạn bè và gia đình lúc về nữa chứ. Nên là nhanh chóng tìm được tận 2 cái chợ đêm khác nhau để tới. Vào thứ 7 và chủ nhật sẽ có chợ đêm lớn ở ngay trung tâm. Đồ Thái thì khỏi nói vì chất lượng và rẻ rồi, yên tâm cũng không bị quá chặt chém như ở chợ Việt Nam luôn.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 19

• The Ginger Farm

Chỉ cách trung tâm chưa đến 30’ taxi là một trang trại organic cực kỳ xinh đẹp. Ước mơ cuả mình sau này là mở một trang trại có cả gia súc, gia cầm để chăn nuôi và cho lũ trẻ con tới chơi, trồng cả rau cỏ để tự nấu nướng nữa. Vì ở thành phố mình sống ngột ngạt và khó thở tới mức bọn trẻ thậm chí không được “chạm” vào thiên nhiên và động vật để học hỏi và cảm nhận. Thế nên khi nghe đến The Ginger Farm thì thích lắm. Vì đây là trang trại Oganic hoàn toàn. Nơi mà vừa đến mình đã thấy lũ trẻ được cha mẹ cho mặc sức vầy nước giữa những đồng bùn lớn, được trải nghiệm cả việc cho gà, bò, lợn ăn và mình thì cũng thử trải nghiệm luôn.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 20

Sau đó mình có đặt ăn trưa ngay tại trang trại đó, quả thật là bữa mình thích nhất ở Chiang Mai luôn, vì đồ ăn cực ngon và tươi, đồ ăn lại được bài trí cực đẹp, yếu tố oganic và gần gũi với thiên nhiên được đặt lên hàng đầu, vì đến chiếc ống hút cũng hoàn toàn được làm bởi một cọng rau.
Vé vào cửa của The Ginger Farm là miễn phí nhé các bạn, chỉ tính tiền khi mình order đồ ăn uống ở đây thôi

• Chiang Mai Zoo

Có một sự thật rất cute về mình, đấy là cho dù mình đi đâu du lịch đi chăng nữa, thì có 2 thứ mình cực kỳ thích đi. Một là bảo tàng, 2 là vườn thú. Vì thực sự rất thích mấy chú động vật dễ thương. Nghe nói ở Chiang Mai Zoo nổi tiếng nhất là các bạn gấu trúc, nên là phải đến đây để chiêm ngưỡng 2 bạn luôn. Công nhận được nhìn 2 bạn gấu trúc beo béo ngay gần tầm mắt thì chỉ muốn lao vào để ôm hai bạn ấy luôn thôi, tiếc là hôm mình tới thì không có dịch vụ chụp ảnh chung với các bạn gấu. Phí để tham quan khu vực gấu trúc chỉ 100 baht/ người (khoảng 75.000 vnđ)/

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 21

• One Ninnam

One Ninnam cũng lại là một khu tổ hợp “ăn chơi” mang màu sắc khác biệt nhưng vẫn đặc trưng với những kiến trúc gạch đỏ của của Chiang Mai. Khu này khá hiện đại chứ không theo lối kiến trúc nhà gỗ thô mộc như các khu trước mình review, vì thế nên đồ ăn hay các sản phẩm được bán tại đây cũng có phần “xịn” và đắt hơn. Mình đã bị lạc trong khu ẩm thực ở đây và rồi đi ra với caí bụng no nê!

• Op Luang National Park

Vẫn không quên việc phải tìm một nơi để hít hà thật nhiều không khí trong lành và cảnh đẹp, nên là thử ngó nghiêng đến công viên ở Chiang Mai, nơi này khá rộng, với nhiều cây cối trong lành và những con đường nhiệt đới xanh mát. Không chỉ thu về cả đống ảnh check-in đẹp mà mình còn được tham quan cả tảng đá cổ xưa, nơi có những bức vẽ của người xưa vẽ lại có tuổi thọ đến hang ngàn năm, dù nó be bé và bị mòn đi bởi thời gian những cũng là một tư liệu thú vị mà mình được biết.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 22

Chủ yếu mọi người đi Chiang Mai về và kể lại thì họ nói Chiang Mai ít chỗ chơi, tuy nhiên, nếu là người yêu cảnh đẹp, Chiang Mai có rất nhiều cảnh, thiên nhiên hùng vĩ, đậm bản sắc dân tộc như Grand Canyon – nơi có cảnh đẹp hung vĩ, hồ xanh ngắt cực đẹp, Karen Long Neck Village làng của người có chiếc cổ dài, Botanic Garden – vườn xương rồng cực chất.

Các khu chùa chiền đẹp, lạ lẫm, mang màu sắc ấn tượng như Cung điện Hoàng Gia – Grand Palace, Wat Phra That Doi Suthep, Chùa Phra Singh-Wat Phra Singh, Chùa Chiang Man-Wat Chiang Man, Chùa Chedu Luang-Wat Chedi Luang.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 23

Ngoài ra, nếu là người năng động, thích khám phá và các trò chơi mạo hiểm thì ngoài Hot Air Balloon hay trượt zipline mình kể trên, mọi người có thể ghé thăm Thảo cầm viên – Công viên thủy sinh Chiang Mai, Trại voi Mae Sa, ngoài ra Chiang Mai còn có các trò chơi mạo hiểm như treo người trên cao và thả dây (các cặp đôi hoặc bạn thân nên đi cái này), hoặc lái máy 2 người tầm thấp.

Ăn gì ở Chiang Mai?

Thực ra tới giờ để nói về đồ ăn thì chắc sẽ chỉ liệt kê được vài món mà mình còn nhớ được, còn lại thì vô số vì mình đã ăn quá nhiều. Cũng là đứa dễ nuôi, cộng thêm ưu ái của thời tiết chăng, nên cảm giác ăn cái gì ở Chiang Mai cũng ngon, hương vị mọi thứ đều vừa miệng, chủ yếu có vị cay và ngọt, giá thành đồ ăn nhìn chung đều rất rẻ nên mình không thể ngăn lại chiếc bụng luôn đói khi ở Chiang Mai

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 24

• Aong Tip Ros Noodle & Fish Ball. Món này gần trung tâm thành phố, khá đặc trưng của Chiang Mai. Đây là một món bún, có nước dùng khá vừa miệng, ăn kèm với viên chả cá, sườn tuỳ chọn.
  • Khao Soy. Khao Soy là mỳ dẹt, nấu kèm với nước dừa, cà ri vàng rất thơm. Mỳ ăn cùng với thịt heo hoặc gà. Cũng là một món đặc trưng cuả Chiang Mai.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 25

• Iberry Garden. Nếu là phan của đồ ngọt thì chắc chắn mọi người phải đến đây một lần. Để rồi lạc trong thế giới đồ ngọt giống mình lúc cầm vào cuốn menu. Có cực nhiều loại bánh, kem, được mix với nhau theo nhiều cách khác nhau. Mình chọn những 3 tô kem vs bánh to đùng và vẫn suýt soa muốn ăn thêm.
  • Guu fusion roti & tea. Vẫn là câu chuyện của những fan đồ ngọt, mình tìm đến quán này vì nghe mọi người nói về quán khá nhiều. Nghe về sự đông khách tới mức phải xếp hàng nếu đó là cuối tuần, nghe về độ ngon của những chiếc bánh roti vừa ầm nóng, vừa được kết hợp với các vị kem. May thay lúc mình tới quán không quá đông, nhưng phải công nhận đồ ăn miễn chê thật. Ở đây mình chọn một đĩa bánh kiểu crepe mix khá to và chén sạch trong 2 phút.

Nhất định phải đi du lịch đến Chiang Mai vài lần trong đời 26

Ngoài ra mình còn no kễnh ở Sunday Night Market và One Ninnam mà không thể kể tên đủ các món. Lâu rồi mới có hứng thú viết một bài review thật dài về chuyến đi như thế này, nhưng tin mình đi, Chiang Mai thực sự là một điểm đến độc đáo khiến ai cũng phải “say đắm”! Bài viết mang tính tham khảo, rất mong mọi người có những trải nghiệm và lựa chọn thú vị cho riêng mình nhé!

Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về bài viết thì hãy để lại bình luận bên dưới, Dear sẽ giải đáp kịp thời giúp bạn nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!